วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

คลองร้อยสาย

คลองร้อยสาย 


บางคลองร้อยสายตั้งอยู่ฝั่งแม่น้ำตาปีที่มีคลองเล็กคลองน้อยนับร้อย จึงได้รับการขนานนามว่า คลองร้อยสาย ชุมชนแห่งนี้ยังคงรักษาเอกลักษณ์ วิถีไทยและความเป็นชนบทในตัวเมือง ชาวบ้านมีไมตรีจิต พร้อมจะต้อนรับผู้มาเยือน เป็นพื้นที่ซึ่งมีศักยภาพในการท่องเที่ยวสูง
ปัจจุบันคลองร้อยสายชุมชนยังคงวิถีชีวิตแบบเก่าๆ ชีวิตแบบเรียบง่ายที่พึ่งพาอาศัยลำน้ำแห่งชีวิตในการดำรงชีพ นั่นจึงทำให้นับได้ว่า “ที่นี่..ชุมชนคลองร้อยสาย”..เปรียบเสมือนกับหนังสือเล่มใหญ่ที่ได้รับการถ่ายทอดเรื่องราว ความเป็นมาของคนในอดีตมาถึงปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้ทรงคุณค่ายิ่งและควรค่าแก่การรักษาสืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง

      สนใจท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ ขอแนะนำที่ โฮมสเตย์ในบางคลองร้อยสาย ติดต่อ คุณพาณุ ชำนาญเมือง ที่อยู่ : 49 หมู่ 5 ตำบลบางชนะ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000 โทรศัพท์บ้าน : 077 - 205 – 323 โทรศัพท์มือถือ : 086 - 267 – 6695 


ที่ตั้ง เลขที่ 49 หมู่ 5 ตำบลบางชนะ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฏร์ธานี ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 10 นาที มีบ้านพักทั้งหมด 5 หลัง สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 40 คน
       จุดเด่น สัมผัสบรรยากาศร่มรื่นริมคลอง ล่องเรือชมหิ่งห้อยสองฝั่งแม่น้ำยามค่ำคืน เจ้าของบ้านต้อนรับด้วยอัธยาศัยไมตรี สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ในปัจจุบันสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
       การเดินทาง
      การเดินทางโดยรถยนต์ จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ(ทางหลวงหมายเลข 35 ) จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 4 โดยผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร แล้วเข้าสู่เทางหลวงหมายเลข 41 จนถึงสุราษฏร์ธานี แล้วเข้าซอยศรีวิชัย 26 ตรงไปเรื่อยแล้วจะถึงบ้านพักโฮมสเตย์ และทางเรือลงทางท่าหลังเขื่อนแม่น้ำตาปี เจ้าของบ้านพักโฮมสเตย์จะนำเรือมารับที่ท่าเรือ ซึ่งก่อนการเดินทางเข้าพักสามารถโทรสอบถามข้อมูล และรายละเอียดก่อนการเดินทางกับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวคลองร้อยสายน้ำตาปี
      กิจกรรมของโฮมสเตย์
การท่องเที่ยวกลางวัน
    - สัมผัสวิถีชีวิตของชาวคลองร้อยสายชมการสาธิตการจักรสานงานหัตถกรรม
    - นมัสการจากหลวงพ่อข้าวสุก ณ วัดบางใบไม้
    - ชิมขนมจากแสนอร่อย และฝึกทำขนมจาก
    - อร่อยกับมะพร้าวน้ำหอมและผลไม้นานาชนิดสดจากสวน
    - ประทับใจกับลิงแสนรู้ของศูนย์สาธิตการฝึกลิงเพื่อการเกษตร
    - เลือกชมและซื้อผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ที่ผลิตจากชุมชน
    - เรียนรู้วิถีชีวิตของประมงพื้นบ้าน ด้วยการหาปลาในแม่น้ำตาปี
    - ล่องเรือชมปากแม่น้ำตาปี – สักการะกรมหลวงชุมพรอุดมศักดิ์ – ชมป่าชายเลน
บ้านพักทั้งหมด 5 หลัง สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 40 คน ค่าที่พัก 100 บาท / คน / คืน

การท่องเที่ยวกลางคืน        
นั่งเรือชมหิ่งห้อยนับล้านตัวที่ต้นลำพูสองฝั่งแม่น้ำตาปี
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น